Ly hôn con dưới 6 tuổi ở với ai? Đây là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm. Đặc biệt là tình trạng ly hôn của các cặp vợ chồng trẻ hiện nay.

Để trả lời vấn đề ly hôn con dưới 6 tuổi ở với ai một cách chính xác nhất. Hoiluatgia.vn xin đưa ra một tình huống cụ thể và cách giải quyết cụ thể để các bạn dễ hình dung.

Theo pháp luật ly hôn

Về quyền nuôi dưỡng, giáo dục con sau khi ly hôn. Điều 81 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định như sau:

1. Sau khi ly hôn, cha mẹ vẫn có quyền, nghĩa vụ trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình theo quy định của Luật này, Bộ luật dân sự và các luật khác có liên quan.

2. Vợ, chồng thỏa thuận về người trực tiếp nuôi con, nghĩa vụ, quyền của mỗi bên sau khi ly hôn đối với con; trường hợp không thỏa thuận được thì Tòa án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con; nếu con từ đủ 07 tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con.
3. Con dưới 36 tháng tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, trừ trường hợp người mẹ không đủ điều kiện để trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con hoặc cha mẹ có thỏa thuận khác phù hợp với lợi ích của con.

Cách xử lý theo quy định

Đối với đứa con 30 tháng tuổi

Dựa theo quy định khoản 3, Điều 81, Luật hôn nhân gia đình 2014. Do con chị dưới 36 tháng tuổi vi vậy Chị có quyền trực tiếp nuôi dưỡng đứa con này. Chồng chị chỉ được nuôi đứa con trong trường hợp hai bên có thỏa thuận. Hoặc chị không có đủ khả năng chăm sóc đứa bé.

Đối với đứa con đầu 5 tuổi

Chị phải có thỏa thuận với chồng khi muốn có quyền trực tiếp nuôi con. Nếu không thỏa thuận được thì 2 bên đương sự phải chứng minh đảm bảo điều kiện phát triển tốt nhất cho cuộc sống của con. Dựa trên các tiêu chí về điều kiện kinh tế, môi trường sống, thời gian làm việc..của 2 vợ chồng mà tòa sẽ xem xét đưa ra quyết định ai được quyền nuôi con.

Chỉ cần chứng minh với Tòa án về khả năng kinh tế, thời gian chăm sóc, dạy dỗ, giáo dục con…và các điều kiện về chỗ ăn, ở, sinh hoạt là chị có thể nuôi dưỡng cả 2 bé.

Khi gặp khó khăn trong cuộc sống hôn nhân đừng ngần ngại hãy gọi ngay hotline. Các bạn sẽ nhận được các tư vấn hữu ích từ các chuyên gia pháp lý của Chúng tôi.